Top những trường đào tạo Animation tốt nhất trên thế giới

 

Nếu bạn đang nghĩ đến việc tham gia vào thế giới animation và visual effects, tôi hy vọng bạn sẽ thấy được bài viết hữu ích này. Đúng vậy, đây là danh sách các trường chuyên về animation mà theo quan điểm của tôi là tốt nhất trên thế giới. Danh sách này không liệt kê theo xếp hạng từng trường mà dựa vào các thông tin cơ bản của trường như học phí, cựu sinh viên đáng chú ý và một số sinh viên ấn tượng. Tất cả các trường đều được lựa chọn cẩn thận và có độ chính xác cao.


Tuy nhiên, đây vốn dĩ là một vấn đề cần phải có tính khách quan và đó là lý do các bạn nên đọc trước 3 LƯU Ý này:

Danh sách này được xây dựng từ 3 nguồn khác nhau: (a) kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của riêng tôi (b) trò chuyện với đồng nghiệp, bạn bè và sinh viên. Cuối cùng (c) nghiên cứu trên Internet.

Tôi không thể tự mình trải nghiệm từng trường dạy animation và vì vậy một số thông tin có thể không chính xác 100%, bất chất những nỗ lực tốt nhất của tôi trong quá trình tìm kiếm và xác thực thông tin.

Nếu bạn cảm thấy rằng một số trường đào tạo hoạt hình tốt nhất bị thiếu trong danh sách hoặc một số trường đáng lẽ không xuất hiện trong đây - hãy bình tĩnh và viết ý kiến của bạn vào phần bình luận. Cám ơn.

School of Visual Arts (SVA)

17b07ad58e637e703f4922d6df6e37bd0514a7c1.jpeg

Thông tin về trường: Được thành lập vào năm 1947 bởi Silas H. Rhodes và Burne Hogarth với tên gọi Cartoonist and Illustrators School, và thay đổi tên thành SVA vào năm 1956. Là một phần của Hiệp hội các trường cao đẳng nghệ thuật và thiết kế độc lập (AICAD). Đồng thời nằm trong top 36 trường cao đẳng nghệ thuật hàng đầu tại Hoa Kỳ.

Tấm bằng Đại Học chính quy đầu tiên mà SVA trao cho sinh viên là vào năm 1972 và tấm bằng thạc sĩ đầu tiên vào năm 1983 về chuyên ngành mỹ thuật trong vẽ, vẽ và điêu khắc.

Địa chỉ: New York, Mỹ

Chuyên ngành: Animation, Computer Animation và Visual Effects

Học phí: $16,780 cho mỗi học kỳ + phí chuyên ngành (Animation: $900, Computer Animation và Visual Effects: $1,340)

Các cựu sinh viên đáng chú ý: Bill Plympton (Animator nhận giải thưởng Best Animated Feature Film), John.R.Dilworth (Tác giả của bộ phim hoạt hình Courage the Cowardly Dog), Pres Antonio Romanillos (Giám sát hoạt hình tại Disney và Dreamworks)

Bắt đầu năm học: Tháng 9

BFA Animation: 270 sinh viên/năm

BFA Computer Art, Computer Animation & Visual Effects: 325 sinh viên/năm

Bộ phim tốt nghiệp đáng chú ý: Kiwi! (Dony Permedi, 2006)

RinglingCollege_Logo_1.jpg

Thông tin về trường: Thành lập tại Sarasota, bang Florida bởi Tiến sĩ Ludd M. Spivey vào năm 1931, và là chi nhánh của Southern College ở Orlando.  Đến năm 1933 trở thành một trường Đại học độc lập.

Đủ điều kiện là một tổ chức cấp bằng Đại Học chính quy vào năm 1971. Ringling College được đặt tên theo John Ringling, một nghệ sĩ xiếc tài năng, người rất có hứng thú trong việc đầu tư vốn xây dựng một trường Cao đẳng nghệ thuật tại Sarasota và mong muốn tự mình thành lập bảo tàng mang tên của người vợ.  

John Ringling

John Ringling

Tuy nhiên, John đã phá sản và mất luôn bảo tàng cùng ngôi nhà của mình. Bảo tàng được trao lại cho chính quyền ngay trước khi ông qua đời. Cháu trai của Ringling đã thoả thuận với Southern College để mở một trường cao đẳng nghệ thuật ở Sarasota, và ngôi trường này được đặt tên là Trường Mỹ thuật và Ứng dụng của Bảo tàng Nghệ thuật John và Mable Ringging.

Địa chỉ: Sarasota, Florida, Mỹ

Chuyên ngành: Computer Animation

Học phí: $18,400 cho một học kỳ

Các cựu sinh viên đáng chú ý: Aaron Blaise (Đạo diễn bộ phim Brother Bear của Disney)

Bắt đầu năm học: Tháng 8

Bộ phim tốt nghiệp đáng chú ý: Dia De Los Muetos (Ashly Graham, Kate Reynolds, và Lindsey St. Pierre, 2013) chiến thắng giải Student Academy Award, 2013

Bộ phim Dia De Los Muetos

Vancouver Film School

Du_hoc_Canada-HKPS_Edu-VFS.jpg

Thông tin về trường: Thành lập vào năm 1987 với chỉ một lớp học duy nhất cùng 6 học viên. Trở thành địa điểm tổ chức Game Design Expo hàng năm kể từ 2007.

3D animation & VFX và Classical Animation được đào tạo chỉ trong vòng 1 năm. Trong khi đó Character Animation sinh viên chỉ mất 6 tháng để hoàn thành chương trình học.

Địa chỉ: Vancouver, BC, Canada

Chuyên ngành: 3D Animation và VFX, Classical Animation, Character Animation

Học phí: $35,250 ( tiền dolar Canada) một học kỳ

Các cựu sinh viên đáng chú ý: Chad Moffitt (Animator dành giải thưởng Oscar với bộ phim Lord of the Rings), Andrew Overtoom (Đạo diễn bộ phim hoạt hình Spongebob Squarepants)

Bắt đầu năm học: Tháng 10

Bộ phim tốt nghiệp đáng chú ý: The Story Tree (Stephanie Sim, 2006), chiến thắng hạng mục Classical or Stop Motion Animation, CAEAA award 2006.

Bộ phim The Story Tree

Sheridan College

sheridan-170324-hmc building 2 opening-0036 - copy.jpg

Thông tin về trường: Sheridan College được thành lập năm 1967 với tên gọi là Trường Thiết Kế Đồ Hoạ (The School of Graphic Design).

Ngành công nghiệp hoạt hình Canada hầu như không tồn tại trong những năm 60 và 70, cho đến khi Tổng thống Porter quyết định bắt đầu một khoá học về Hoạt Hình Cổ Điển tại trường vào năm 1968 với hy vọng sẽ tạo ra một sự biến chuyển cho nền Hoạt Hình nước nhà. Sheridan College được coi là một trong những trường nổi tiếng nhất trong lĩnh vực phim hoạt hình 2D truyền thống.

Địa chỉ: Toronto, Canada

Chuyên ngành: Animation, Computer Animation, Digital Creature Animation, Visual Effects

Học phí: $9,356.05 (Dolar Canada) một học kỳ

Các cựu sinh viên đáng chú ý: Dean DeBlois (Disney animator), Dan Lee (Pixar animator), John Kricfalusi (Sáng tạo ra show Ren and Stimpy), Dan Antonucci (Sáng tạo ra bộ phim hoạt hình Ed, Edd’n, Eddy)

Bắt đầu năm học: Tháng 9

Bộ phim tốt nghiệp đáng chú ý: Night Light (Qing Han, 2014)

Bộ phim Night Light

CalArts

1200px-2012-1104-CalArts01.jpg

Thông tin về trường: CalArts được thành lập vào năm 1961 bởi Walt Disney, khi Viện nghệ thuật Chouinard (Chouinard Art Institute) và Nhạc viện Los Angeles (Los Angeles Conservatory of Music) sáp nhập với nhau do những khó khăn về tài chính.

Nelbert Chouinard, người sáng lập Viện Nghệ thuật Chouinard, đã bắt đầu mối quan hệ làm việc chuyên nghiệp với Walt Disney vào năm 1929, và đồng ý đào tạo các animators cho hãng phim hoạt hình này ngay cả khi họ sẽ chỉ nhận được tiền sau khi hoàn thành dự án. Vì thời điểm đó Disney đang gặp khó khăn về mặt tài chính.

Địa chỉ: Valencia, California, Mỹ

Chuyên ngành: Phim/Video (Bao gồm Animation)

Học phí: $41,700 cho toàn bộ khoá học

Các cựu sinh viên đáng chú ý: Tim Burtion (Đạo diễn và Animator tại Disney), Brad Bird (Đạo diễn tại Disney và Pixar), John Lasseter (Pixar), Jennifer Lee & Chris Buck (Đạo diễn phim Frozen)

Bắt đầu năm học: Tháng 9

Bộ phim tốt nghiệp đáng chú ý: Trust & Estates (Jeanette Bonds, 2013), được chọn để chiếu tại Melbourne International Animation Festival 2013

Bộ phim Trust & Estates

Gobelins

gobelins title.jpg

Thông tin về trường: Được thành lập bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris vào năm 1964, những lĩnh vực được biết đến nhiều nhất của trường chính là Điện ảnh hoạt hình. Khoa này được thành lập vào năm 1974 bởi Pierre Ayma trong thời gian ngôi trường này bắt tay cùng Studio Idefix thực hiện dự án phim hoạt hình Asterix và Obelix.

Bộ phim Asterix và Obelix

Bộ phim Asterix và Obelix

Nguyên nhân là Studio Idefix không có đủ animator để thực hiện bộ phim này, vì vậy họ đã đề xuất vời trường Gobelins thành lập một chương trình đào tạo animator chuyên nghiệp. Và đó chính là bước ngoặt cho sự ra đời của một trong những trường đào tạo hoạt hình tốt nhất thế giới.

Địa chỉ: Paris, Pháp

Chuyên ngành: Diễn xuất nhân vật và sản xuất phim hoạt hình, Diễn xuất nhân vật 3D

Học phí: €6,350 năm đầu, €6,450 năm hai, €6,550 năm cuối.

Các cựu sinh viên đáng chú ý: Pierre Coffin (Đạo diễn phim Despicable Me), Bibo Bergeron (Đạo diễn phim A Monster in Paris)

Bắt đầu năm học: Đầu tháng 9

Hiện tại, Gobelins còn có chương trình thạc sĩ cho cử nhân mới tốt nghiệp

Hệ đào tại cử nhân cho ngành sản xuất phim hoạt hình: 80 sinh viên

Bộ phim tốt nghiệp đáng chú ý: Oktapodi (Julien Bocabeille, Francois-Xavier Chanioux, Olivier Delabarre, Thierry Marchand, Quentin Marmier, Emud Mokhberi, 2007) được đề cử giải Oscar cho hạng mục phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất

UCLA_0.gif

Thông tin về trường: UCLA là một trường Đại học công lập vào năm 1919 và là một phần của hệ thống các trường đại học thuộc hệ thống Đại học California.

Chương trình đào tạo animation được thành lập vào năm 1948 bởi William Shull, một Animator làm việc tại Disney, lúc khởi đầu chỉ là một nhóm nhỏ. Kể từ khi Dan MacLaughlin trở thành người đứng đầu khoa này vào năm 1971, ông bắt đầu chương trình MFA cho hoạt hình, nơi ông làm việc với tư cách là giảng viên duy nhất trong nhiều năm.

Địa chỉ: Los Angeles, California, Mỹ

Chuyên ngành: Animation

Học phí: $33,193 cho một học kỳ

Các cựu sinh viên đáng chú ý: David Silverman (Animator, Producer cho phim The Simpsons), Hoyt Yeatman (VFX supervisor, chiến thắng giải Oscar cùng The Abyss)

Bắt đầu năm học: Tháng 2

Bộ phim tốt nghiệp đáng chú ý: Her Lion’s Jump (Régis Camargo, 2013)

Bộ phim Her Lion's Jump

Rhode Island School of Design (RISD)

GettyImages-600073231-59dbb55a396e5a001131c0a6.jpg

Thông tin về trường: RISD được thành lập bởi nhóm The Centennial Women vào năm 1877, là một nhóm được thành lập để trưng bày những tác phẩm sáng tạo của phụ nữ từ các trường thiết kế, bằng sáng chế của các nữ doanh nhân và sách được viết bởi phụ nữ tại triển lãm Centennial Exposition vào năm 1876.

Nhóm đã quyên góp được $10,000, sau triển lãm họ thu thêm được $1,675. Và tổ chức này quyết định dựa vào số tiền đó để thành lập Rhode Island School of Design.

Địa chỉ: Providence, Rhode Island, Mỹ

Chuyên ngành: Film/Animation/Video

Học phí: $44,284 một học kỳ

Các cựu sinh viên đáng chú ý: Seth MacFarlane (Sáng tạo series Family Guy), Bryan Konietzko và Michael Dante DiMartino (Sáng tạo series Avatar: The Last Airbender), Lance Wilder (Animator cho bộ phim The Simpsons)

Bắt đầu năm học: Tuần thứ hai của tháng 9

Film/Animation/Video: 50 sinh viên/năm

Bộ phim tốt nghiệp đáng chú ý: Inner Tubes (Tim Beckhardt, 2009) được trình chiếu tại Ottawa International Animation Festival và Boston Underground Festival

Thông tin về trường: Được thành lập vào năm 1978 bới Paula S. Wallace cùng với chồng và bố mẹ. Họ vay $200,000 để xây dựng cơ sở đầu tiên, bằng cách cải tạo lại Savannah Volunteer Guard Armory.

SACD mở cửa vào năm 1979 với chỉ 71 sinh viên. Hiện tại trường có hơn 11.000 sinh viên.

Địa chỉ: Savannah, Georgia, Mỹ. Atlanta, Georgia, Mỹ. Hong Kong, Quảng Châu, Trung Quốc. Lacoste, Vaucluse, France.

Chuyên ngành: Animation, Visual Effects

Học phí: (Tuỳ vào từng khu vực) $33,795 (Dolar Mỹ), $261,911 (Dolar Hongkong), $10,983 (Dolar Mỹ)

Các cựu sinh viên đáng chú ý: Mir Zafar Ali (Visual effects specialist, The Day After Tomorrow)

Bắt đầu năm học: Tháng 9

Bộ phim tốt nghiệp đáng chú ý: Legacy (Adam Floeck, 2013)

USC_Header.jpg

Thông tin về trường: USC được thành lập vào năm 1880 bởi thẩm phản Robert M. Widney, và nhận được sự đóng góp từ Ozro Childs, John Gately Downey, Isaias W. Hellman; ba con người có sức ảnh hưởng vào thời điểm đó.

Ban đầu hoạt động liên kết với Giáo hội Methodist, nhưng sau đó đã tách ra hoạt động độc lập từ năm 1952. USC có số lượng sinh viên quốc tế lớn nhất tại Hoa Kỳ, và mỗi năm trường này tuyển được hơn 18.000 sinh viên trong nước/ quốc tế.

Có riêng một rap IMAX và phòng thí nghiệm nghiên cứu.

Địa chỉ: Los Angeles, California, USA

Chuyên ngành: Animation và Digital Arts

Học phí: $48,347 cho 2 học kỳ

Các cựu sinh viên đáng chú ý: George Lucas (Sáng lập Lucas Arts, Industrial Light & Magic, cha đẻ của series Star War), Eric Hanson (Digital Designer/Lead VFX artist, The Fifth Element), Ray Harryhausen (Stop-motion và Special Effects animator, cho bộ phim Jason and the Argonauts)

Bắt đầu năm học: Tuần cuối cùng của tháng 8

BA Animation và Digital Arts: 45 sinh viên

Bộ phim tốt nghiệp đáng chú ý: Ladies Knight (Joe Rothenberg, 2012) đoạt giải Best Animated Student Short tại Annie Awards.

Bộ phim Ladies Knight

Online School

Animation Mentor

16c70ecd47f03a441880b1640594107b.jpg

Thông tin về trường: Thành lập vào năm 2005 bởi Bobby Beck, Shawn Kelly, và Carlos Baena, hai người cuối cùng là animator làm việc tại Industrial Light and Magic.

Địa chỉ: Emeryville, California, Mỹ

Chuyên ngành: Classic animation, Character animation, Creature animation

Học phí: $18,928 cho toàn bộ khoá học 18 tháng

Các cựu sinh viên đáng chú ý: Siggurdur Orri Thorhannesson (Animator, Guardians of the Galaxy), Jude Brownbill (Animator, Pixar)

Bắt đầu năm học: Tất cả các mùa trong năm

Số sinh viên đã đào tạo: 5000 sinh viên

Bộ phim tốt nghiệp đáng chú ý: Greed (Alli Sadegiani, 2011)

Bộ phim Greed

Full Sail University

Daktronics-universidad-Full-Sail.jpg

Thông tin về trường: Thành lập năm 1979 bởi Jon Phelps tại Ohio, trước khi được chuyển đến bang Orlando vào năm 1980, dưới cái tên Full Sail Recording Workshop. Tập trung vào video và sản xuất phim, nhưng đã thêm animation khi trường Đại Học này chuyển về quận Cam vào năm 1989

Trường bắt đầu cung cấp các chương trình học online vào năm 2007.

Địa chỉ: Quận Cam, Florida, Mỹ

Chuyên ngành: Computer animation

Học phí: $14,762 một học kỳ

Các cựu sinh viên đáng chú ý: Culley Bunker (Lead visual effects artist), Chance Glassco (Senior animator)

Bắt đầu năm học: Tuần thứ hai của tháng 11

Digital Tutors

digital-tutors-introduction-to-modeling-in-blender-trailerpic-www-download-ir.jpg

Thông tin về trường: Thành lập vào năm 2000 với các chương trình dạy kèm trực tuyến, tập trung vào việc đưa ra các bài học thông qua streaming. Hiện tại có 18 gia sư từ khắp nơi trên thế giới.

Địa điểm: Oklahoma, Mỹ

Khoá học: 3D animation, Visual Effects

Học phí: $499 (Dolar Mỹ) cho 12 tháng đăng ký

 

 

Nguồn bài viết: https://www.bloopanimation.com/best-animation-schools/