Tại sao nhiều phim hoạt hình bây giờ vẽ cứ giống nhau thế nhỉ?

 

Mọi người có để ý các series animation hoạt hình cho con nít có phong cách hình ảnh giống nhau với những đặc điểm sau không? Style vẽ đơn giản, dễ thương, có đường viền đậm xung quanh các chi tiết, mắt to, màu sắc bắt mắt…

Screen Shot 2018-11-02 at 09.15.39.png

Để lý giải điều này, Red Cat Academy đã đi tìm hiểu và vô tình đọc được bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả Admiral Galbatorix, nội dung trong này khá thuyết phục. Tác giả tự tạo ra một cái tên cho phong cách này là Generic Art.

Vậy Generic Art là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. ĐỊNH NGHĨA VỀ GENERIC ART

Generic Art là thuật ngữ mô tả phong cách vẽ hay được dùng trong các phim hoạt hình gần đây (sau năm 2010). Đặc điểm chung của phong cách này là đường nét mảnh, đơn giản, có dạng tròn và tạo cảm giác thân thiện, vui vẻ cho người xem.

Điểm chung dễ nhận biết của Generic Art là hình dạng đầu và miệng của các nhân vật.

Điểm chung dễ nhận biết của Generic Art là hình dạng đầu và miệng của các nhân vật.

2. MỌI NGƯỜI NGHĨ GÌ VỀ GENERIC ART?

dcddf020e4b434f6ac45ca3e566c904ab018fb71v2_hq.jpg

Dù đang được sử dụng khá phổ biến trong các phim hoạt hình hiện nay nhưng Generic Art không có được thiện cảm của số đông mọi người. Theo Admiral Galbatorix, tác giả chưa thấy ai nói rằng họ thích Generic Art. Các ý kiến đa số cho rằng họ ghét Generic Art, phong cách này không nên tiếp tục sử dụng nữa vì nó đang khiến cho các phim hoạt hình trở nên giống giống nhau.

Generic Art sẽ thay đổi khi một phim hoạt hình nổi tiếng nào đó xuất hiện với phong cách nghệ thuật hoàn toàn mới - Darth Revan

Tôi không quan tâm lắm về Generic Art nhưng quả thực trông chúng hao hao nhau thật - Bubbles

Các giai đoạn chuyển giao phong cách nghệ thuật sẽ luôn xảy ra giống như thời những năm 90 và 2000. Phong cách Generic Art sẽ sớm biến mất và được thay thế bằng phong cách mới thôi - Robin

Quả thật tôi thấy nhớ những bộ phim hoạt hình có nhiều phong cách vẽ khác nhau trong thời gian trước, cơ thể nhân vật được vẽ có cấu trúc và ít Chibi hóa hơn.

3. TẠI SAO NHIỀU PHIM HOẠT HÌNH GẦN ĐÂY THÍCH SỬ DỤNG KIỂU GENERIC ART?

Generic Art giúp hình ảnh trông thú vị và thu hút trẻ con

016065b6528914f0663c9f204e2371fab082916dv2_hq.jpg

Nhiều bạn có thể tranh luận về điều này nhưng tác giả cho rằng phong cách Generic Art ổn, đặc biệt đối với trẻ con. Các hình ảnh dạng tròn cùng sự tinh nghịch, vui mắt dễ lấy cảm tình từ các em bé hơn là các kiểu vẽ khác. Hơn nữa, đa số khán giả mục tiêu của phim hoạt hình là trẻ nhỏ mà. Cho nên tác giả tin rằng sử dụng Generic Art là hợp lý.

Chịu ảnh hưởng bởi các phim hoạt hình được đại chúng yêu thích

3a382d3c862e69f95550372d099d38a317fc3bdav2_hq (1).jpg

Thế giới kỳ diệu của Gumball và Bí ẩn ở thị trấn Gravity Falls là series phim hoạt hình nổi tiếng dành cho trẻ em. Gumball là phim đầu tiên sử dụng Generic Art cho các nhân vật chính. Đến Gravity Falls thì tất cả được vẽ theo Generic Art luôn. Trước sự thành công của Gumball và Gravity Falls thì hàng loạt các phim hoạt hình các cũng sử dụng phong cách này cũng không có gì là khó hiểu.

Chịu ảnh hưởng bởi Adventure Time

baf99ef05f55c24b08b2e6660b7cc6c83819d921v2_hq.jpg

Xét về bản chất, Adventure Time không được xếp vào Generic Art nhưng các nhân vật của bộ phim cũng được tạo nên từ các nét vẽ dạng tròn và dễ thương. Adventure Time được coi là một trong những series phim hoạt hình thành công nhất vào năm 2010 và không nghi ngờ gì nữa, phong cách này cũng tạo nên ít nhiều ảnh hưởng cho các bộ phim sau đó.

Cân bằng cán cân giữa chi phí và chất lượng

Bạn biết không, một dự án tốt không đơn giản chỉ vì nó tốt mà còn phải đảm bảo về mặt chi phí sản xuất. Generic Art là phong cách nghệ thuật có chi phí vừa phải, dễ đầu tư cho một series dài. Generic Art đơn giản, không quá phức tạp và thực hiện tương đối nhanh.

Cân bằng giữa chi phí và chất lượng đặc biệt quan trọng khi làm phim hoạt hình. Các series dù nổi tiếng đến mấy nếu quá tốn kém và đòi hỏi chất lượng quá cao (như "Motorcity", "Tron: Uprising" và "Invader Zim") thường bị ngưng sản xuất ngay từ mùa thứ nhất.

 
db490aca21fc76ad752d738ce2d871045ac8bcdav2_hq.jpg
 

Generic Art được sử dụng phổ thông vì phong cách nghệ thuật này giải quyết được 2 vấn đề nhức nhối ở trên. Generic Art linh hoạt, không quá đắt, đảm bảo phần hình ảnh không quá tệ và đôi khi còn mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Bạn có biết về series Steven Universe? Đây là chương trình hoạt hình Mỹ được phân phối bởi Warner Bros. Câu chuyện xoay quanh cuộc phiêu lưu của các Chiến binh Đá quý gồm: cậu bé Steven sống ở một thành phố hư cấu có tên là Beach City (Thành phố Bãi Biển) cùng với các đá quý Garnet (Ngọc Hồng Lựu), Amethyst (Thạch Anh Tím), và Pearl (Ngọc Trai). Đây là ví dụ hoàn hảo cho một bộ phim hoạt hình cân đối được chi phí sản xuất và chất lượng đi kèm.

4. MẶT HẠN CHẾ CỦA GENERIC ART?

ead2a580343a441ae98a2e81be5a6df07982e0c1v2_hq.jpg

Đa số các quan điểm cho rằng Generic Art khiến các bộ phim hoạt hình trở nên kém thú vị và trông bộ phim nào cũng giống nhau. Tuy nhiên, không thể kết luận Generic Art khiến toàn bộ phim hoạt hình kém hấp dẫn. Chúng ra chỉ có thể đánh giá phong cách này làm cho hình ảnh nhân vật trở nên hao hao nhau mà thôi.

Nói tóm lại, Generic Art mang lại khá nhiều điểm tích cực như:

- Đơn giản, dễ sản xuất, ít phim hoạt hình nào vẽ theo phong cách Generic Art bị dừng dự án sau mùa đầu tiên.

ec195e7600cef14347903e81b8748f62c013161fv2_hq.jpg

- Được công chúng đón nhận vì hình ảnh khá bắt mắt và quen thuộc. Xếp hạng của phim hoạt hình Generic Art thường cao. Ngay cả khi nội dung trong các phim hoạt hình này không thực sự nổi bật.

- Lợi ích cuối cùng có vẻ hơi ngớ ngẩn nhưng quan trọng đối với một số người. Sự tương đồng trong phong cách của phim hoạt hình hiện đại làm cho bản vẽ chéo, hình ảnh động và trong các sự kiện chung dễ dàng hơn nhiều. Bạn biết đấy, kết hợp Gravity Falls và SvtFOE sẽ luôn dễ dàng hơn việc kết hợp Invader Zim với Motorcity.


Nội dung bài viết được dịch và biên soạn lại từ: https://aminoapps.com/c/cartoon/page/blog/generic-art-style-lets-talk-about/5BEI_VuPbalZM4YeRdaV7jlDJR7q3b2

 
Ngan Le