Làm quen với 3 giai đoạn sản xuất trong Video

 
 

Dù bạn làm dự án Video lớn hay nhỏ, chiếu trên truyền hình hay trên youtube thì đều phải trải qua ba giai đoạn sản xuất đó là: Preproduction, Production và Post Production. Làm quen với 3 bước chính trong quy trình sản xuất này sẽ giúp quá trình sản xuất được diễn ra thuận lợi hơn. 


red-cat-academy-3-stage-production-preivew.jpg

1. Preproduction (Tiền sản xuất, tiền kỳ): Xây dựng ý tưởng, phát triển kịch bản, vẽ Storyboard, làm Animatic cũng như phát triển concept art cho dự án. 

Đây là giai đoạn lên kế hoạch và được tiến hành trước khi camera bắt đầu lia máy (nếu dự án là Live Action, quay phim) hoặc trước khi vẽ graphics, làm chuyển động (nếu là dự án Animation). Dù có thể mất vài giờ, vài ngày hay vài tháng thì tiền kỳ sẽ giúp bạn có lên kế hoạch tổng thể cho dự án. Giai đoạn này cũng bao gồm việc tìm kiếm địa điểm quay và tuyển diễn viên. 

2. Production (Giai đoạn sản xuất): Quay phim, vẽ graphics, diễn Animation

Nếu là Live Action, giai đoạn sản xuất bắt đầu khi team tiến hành quay phim. Đây là quá trình sẽ quay lại tất cả các cảnh phim được dự tính ở bước tiền kỳ. Đôi khi dự án sẽ đòi hỏi quay B-roll trong suốt quá trình sản xuất (B-Roll là các cảnh quay phụ được bổ sung vào sản phẩm video hoàn chỉnh)

Nếu là Animation, giai đoạn sản xuất bắt đầu bằng việc vẽ graphics hoặc model 3D (nhân vật, bối cảnh...) cho toàn bộ phim animation theo Storyboard và Concept Art ở phần Tiền kỳ. Sau đó các hoạ sĩ sẽ làm chuyển động hoàn chỉnh cho từng phân cảnh trước khi bước vào giai đoạn tiếp theo. 

3. Post Production (Hậu kỳ): Biên tập, Color Grading, CG, Effects...

Giai đoạn hậu sản xuất bắt đầu khi tất cả các cảnh quay đã hoàn tất. Trong bước này, hình họa (graphics) có thể được thêm vào các cảnh phim cũng như chỉnh sửa màu sắc và các hiệu ứng đặc biệt nếu có. Các bạn Editor (biên tập phim) rất quan trọng vì các bạn sẽ ráp nối các đoạn phim rời rạc thành một sản phẩm hoàn chỉnh, có hình có tiếng để khán giả thưởng thức.

Sau khi hoàn tất giai đoạn 3, đây là lúc mà video của bạn đã hoàn chỉnh và sẵn sàng phóng đi.

Lời khuyên cho các bạn: 

  • Để quá trình 3 diễn ra thuận lợi, khi quay phim ở quá trình 2, các bạn nên chủ động quay nhiều góc máy khác nhau.

  • Giai đoạn 1 rất quan trọng, bạn nên đầu tư thời gian, biên tập câu chuyện cho đến khi bạn tư tin bước vào giai đoạn 2.

  • Với những dự án Animation phức tạp như phim ngắn, TVC, bạn không nên bỏ qua bước Animatic.

Hy vọng là bài viết này giúp các bạn hiểu rõ thêm về quá trình sản xuất. Hẹn gặp các bạn ở các bài viết khác của Red Cat Academy nhé.

 

 
Leo DINHDesign, Animation, Video